TIN TỨC
Loading...

MÁY RỬA BÁT KHÔNG SẠCH? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

04:00 | 10/04/2023
Có nhiều nguyên nhân khiến máy rửa bát không sạch, từ động cơ hỏng, chất tẩy rửa không phù hợp, thiếu bảo dưỡng định kỳ, đến bộ lọc bị tắc nghẽn hay cài đặt sai chế độ đều là những lỗi máy rửa bát phổ biến khiến bát đĩa không được làm sạch. Đọc ngay bài viết sau của Texgio để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và cách khắc phục hiệu quả.
 
nguyen nhan may rua bat khong sach
 

Máy rửa bát hoạt động thế nào?

Để tìm hiểu vấn đề, đầu tiên là phải hiểu cách hoạt động của máy rửa bát. Nguyên lý hoạt động của máy tuy đơn giản nhưng với rất nhiều bộ phận làm việc kết hợp với nhau để giúp rửa sạch bóng những bát, đĩa, xoong, chảo hàng ngày.

Mặc dù mỗi kiểu máy có một chút khác nhau, nhưng những điều cơ bản về cách máy rửa bát hoạt động như sau:

  1. Nước được bơm vào ngập 1 phần đáy máy

  2. Sau đó bộ phận gia nhiệt sẽ làm nóng nước đến nhiệt độ được cài sẵn theo chương trình rửa

  3. Nước nóng được hút vào và phun qua các tay quay dưới áp lực cao liên tục

  4. Chất tẩy rửa được bật mở ra để đánh tan dầu mỡ và các mảnh thức ăn bám trên bát đĩa bẩn

  5. Sau 3-4 chu kỳ phun xả bát đũa sẽ được rửa sạch và cuối cùng là sấy khô

Nghe có vẻ phức tạp, nhưng tất cả những việc này được điều khiển bởi một bảng mạch nhỏ. Những model mới hơn sẽ có những tính năng tốt hơn như rửa bằng UV, sấy tăng cường, tự hé cửa..…

Thông thường, kiểm tra trực quan máy rửa bát trước khi chuẩn đoán sự cố. Nếu bạn ngay lập tức nhận thấy cặn rác hoặc mỡ tích tụ, thì cần phải làm sạch kỹ lưỡng. Nếu có nước đọng lại dưới đáy, thì có thể bộ lọc hoặc ống thoát nước cần được làm sạch.

Cũng giống như việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ trên ô tô của bạn để giữ cho nó hoạt động tốt, bảo dưỡng thường xuyên cho máy rửa bát của bạn khi nó không được vệ sinh là điều quan trọng. Đừng quên kiểm tra hướng dẫn sử dụng máy rửa bát của bạn để đảm bảo bạn đang sử dụng chất tẩy rửa phù hợp, cài đặt phù hợp và xếp bát đĩa bẩn theo một cách tối ưu.
 

luu y khi su dung may rua bat

***** Lưu Ý An Toàn *****

 

Vì sao máy rửa bát không sạch? Những nguyên nhân phổ biến ở máy rửa chén bát

Những cặn bẩn, dầu mỡ bám trên bề mặt máy và cách khắc phục

  1. Đặt 1 bát giấm trắng lên giàn trên của máy, có tác dụng khử mùi hiệu quả

  2. Chọn chu kỳ rửa chuyên sâu hoặc chương trình tự vệ sinh máy

  3. Chạy như bình thường

  4. Loại bỏ mùi giấm qua đêm bằng cách mở cửa máy rửa bát

dung giam khu mui hoi may rua bat

Sử dụng giấm trắng để khử mùi trong máy rửa bát

 

Cách khắc phục tình trạng máy rửa chén không sạch

Kiểm tra các van nước ra và nước vào

Máy rửa bát chỉ sử dụng nước và chất tẩy rửa để xối lên bát đĩa với áp lực mạnh nhằm tách chất bẩn khỏi bát đĩa, nhưng máy không thể tự loại bỏ các cặn bẩn bị đọng lại ở van thoát nước sau mỗi lần rửa bát.

Mặc dù trước khi cho bát đĩa vào máy, người dùng luôn phải gạt bỏ thức ăn thừa bám trên bát đĩa nhưng sẽ không thể sạch 100%, chất bẩn vẫn còn sót lại sẽ bị đọng ở van thoát nước.

Vì thế, người dùng cần để ý thường xuyên vệ sinh phần van thoát nước, gạt bỏ các cặn bẩn để đường thoát nước ra này được thông thoáng.

Tắc tay quay phun nước và cách khắc phục

Các cánh tay phun có nhiệm vụ phân phối nước đến tất cả các bát đĩa. Nó sử dụng các lỗ nhỏ để ép nước đi qua với tốc độ cao, do đó đảm bảo đủ áp lực để gạt bỏ bụi bẩn và các mảnh thức ăn. Cặn tích tụ trên cánh tay phun từ chất tẩy rửa, khoáng chất trong nước và các mảnh thức ăn rơi ra từ bát đĩa.

Nếu tay quay bị tắc nghẽn các tia nước sẽ giảm không đủ để đánh bay dầu mỡ hoặc cặn thức ăn còn bám trên bề mặt bát đĩa, là nguyên nhân khiến bát đũa của bạn không sạch, đặc biệt là những đồ dùng để ở khay trên cùng.

Cách khắc phục: tháo tay quay trong máy ra, dùng vòi nước xịt mạnh và lỗ ở trên thân máy, các tia nước sẽ đánh bay những vụn thức ăn bám trên các lỗ nhỏ.

Với những cặn thức ăn đã bám quá lâu ngày thì trước hết ta lên ngâm tay quay trong nước và giấm theo tỉ lệ 1:1 trong 20p , sau đó lấy khăn lau sạch và dùng vòi nước xịt để kiểm tra các lỗ nhỏ trên tay quay.

lam sach canh tay phun

Tay quay phun máy rửa bát

LÀM SẠCH BỘ PHẬN LỌC RÁC THƯỜNG XUYÊN

Bộ lọc rác được thiết kế để chặn những mảnh vụn thức ăn lớn rơi ra từ bát đĩa, vì vậy nếu bạn nhìn vào đáy máy rửa bát là nơi tích tụ thức ăn thừa gây mùi khó chiu cho máy của bạn, đây là nơi các bạn phải để ý và vệ sinh chúng hàng tuần nếu không muốn máy của bạn bi tắc các đường ống.

Chúng ta chỉ cần xoay theo chiều kim đồng hồ để nhấc hố rác ra ,đưa vào bồn loại bỏ các loại thức ăn thừa, lấy 1 chiếc bàn chải để chà quanh bộ phận lọc rác sau đó vặn lại theo đúng khớp của bộ phận.

 

lam sach bo phan loc rac

 Hố rác máy rửa bát
 

XẾP BÁT ĐŨA KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Nhiều người mắc phải sai lầm khi dùng máy rửa bát, đó là cho quá nhiều vật dụng vào máy khiến máy bị quá tải, hoặc cho chúng vào không đúng chỗ. Do đó, bạn nên xem kĩ hướng dẫn sử dụng máy rửa chén trước khi sử dụng để máy có thể hoạt động tốt.

Tuyệt đối không xếp ngửa bát đĩa. Cách xếp bát đĩa đúng là úp xuống và hơi nghiêng. Bạn cũng không nên sắp xếp bát đĩa theo một chiều mà cần thay đổi hướng xếp thìa, dĩa, muỗng để chúng không bị lồng vào nhau, khiến nước ở các cánh tay phun không tiếp xúc mọi bề mặt. Cần để riêng từng loại: đĩa, bát, nồi, chảo, thìa, đũa...

 
xep bat dia vao may rua bat
cách xếp bát đĩa cho máy rửa bát


Khi xếp bát đĩa bẩn vào trong máy rửa bát, nên để ý đến tay phun trung tâm ở dưới cùng của máy. Khi bạn xếp bát đĩa vào, chắc chắn mỗi vật dụng đều có khoảng cách nhất định và nước ở cánh tay phun có thể tiếp cận ở mọi góc cạnh. Tốt nhất, bạn có thể xếp chúng hướng về trung tâm của máy, đảm bảo tay phun có thể phun nước đến tất cả các vật dụng.

Để các món đồ nhỏ và dao kéo rải rác và không đúng cách có thể gây khó khăn cho các bộ phận quay của máy rửa bát. Nếu máy rửa bát của bạn không có ngăn riêng để đựng các vật như dao kéo, tốt nhất bạn nên rửa chúng bằng tay để đảm bảo an toàn.

SỬ DỤNG BỘ CHẤT TẨY RỬA KHÔNG ĐÚNG CÁCH CŨNG LÀM MÁY RỬA BÁT KHÔNG SẠCH

Máy rửa bát cần sử dụng 3 loại hóa chất gồm: chất tẩy chuyên dụng, muối rửa bát và nước làm bóng. Chất tẩy làm sạch bát đĩa, muối rửa giúp khử cặn canxi và magiê, làm mềm nước, chất làm bóng nhằm làm bát đĩa bóng sạch hơn.

Việc sử dụng thiếu 1 trong 3 loại cũng làm cho bát đĩa của chúng ta không được sạch và khô như mong muốn. Việc để quá nhiều hay quá ít chất rửa cũng làm cho bát đĩa không sạch. Các bạn có thể tìm hiểu trên sách hướng dẫn sử dụng hoặc theo lời tư vấn của nhân viên để đạt được hiệu quả cao nhất.

 
chat tay rua may rua bat
Bộ chất rửa cho máy rửa bát
 

Trên đây là những chia sẻ của Texgio về vấn đề máy rửa bát không sạch? Nguyên nhân và cách khắc phục để bạn đọc có thể khắc phục sự cố cụ thể và tìm hiểu khi nào cần gọi cho thợ sửa chữa. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên.

 

Các tin khác

Messenger
Hotline
Zalo
1900 5555 05